Perception là gì? Bản chất của Perception và các chiến dịch quảng cáo của Perception
Rolling Stone, tạp chí âm nhạc
danh tiếng 50 tuổi đang trong tình trạng bấp bênh và thậm chí là sắp bị rao
bán. Nhưng đây không phải là cuộc khủng hoảng đầu tiên mà tạp chí này gặp phải.
Hãy xem Perception là gì và những gì Rolling Stone đã trải qua vào giữa
những năm 1980.
Perception là
gì
Perception
hay còn được dịch là nhận thức, đây là quá trình mà cá nhân sẽ sẽ sắp xếp và lý
giải ấn tượng cảm giác của mình để đưa ra ý nghĩa cho tình huống thực tế cụ
thể.
Bản chất của
Perception
Rất nhiều
nghiên cứu về perception cho thấy, cá nhân khác nhau sẽ có cách nhìn nhận vấn
đề khác nhau. Thực tế thì không có ai nhìn thấy hiện thực và chúng ta diễn giải
những gì ta thấy.
Ví dụ: Khi
bạn nhìn thấy hai người đang tranh luận với nhau thì hai người này có nhận thức
về sự việc khác nhau. Bạn nhìn vào có thể thấy việc này không chấp nhận được,
tuy nhiên bạn cũng có thể cho rằng đó là việc bình thường và nó giúp mọi người
hiểu nhau hơn.
Chiến
dịch quảng cáo Perception vs. Reality
Vào thời gian đó, Rolling Stone vẫn có một lượng lớn độc giả
trung thành và nhiều độc giả mới. Người phụ trách quảng cáo của tạp chí này lại
cho rằng những độc giả đó là những kẻ lập dị “hippie” và không phải là đối tượng
quảng cáo mục tiêu. đầu năm 1985, hãng này cho ra đời với một loạt mẫu
print ad với chủ đề "Perception vs. Reality"
(tạm dịch: định kiến và thực tế). Ý tưởng này đã góp phần tạo thêm một khoản
thu lớn từ quảng cáo bằng cách sử dụng ẩn dụ hình ảnh để cho thấy người đọc
Rolling Stone điển hình thực sự là ai- khác với định kiến mọi người hay nghĩ
như thế nào.
Đoạn quảng cáo miêu tả một người đàn ông với mái tóc dài bù
xù, trần truồng (anh ta thậm chí còn có một hình xăm trên mông trái) đứng phía Perception (định kiến) của quảng
cáo. Phía Reality (Thực tế) là một người
đàn ông sang trọng và lịch lãm.
Các yếu tố
ảnh hưởng đến nhận thức
Đặc điểm của chủ thể nhận thức
Đặc điểm của đối tượng nhận thức
Môi trường và tình huống cụ thể cũng ảnh hưởng đến nhận thức
của cá nhân.
Chiến dịch quảng cáo này đã tạo nên bước thành công lớn cho
thương hiệu. Trong một cuốn sách 2006 của họ với tựa đề “Juicing the Orange”,
Pat Fallon và Fred Senn tiết lộ rằng doanh thu ấn phẩm quảng cáo Rolling
Stone đã tăng đến 47% chỉ riêng trong năm đó.
Chiến dịch này là một tác phẩm cổ điển và là một trong ba
chiến dịch được yêu thích bởi giám đốc sáng tạo Martin Agency- Joe Alexander.
Ông chia sẻ rằng "Tuy ý tưởng này khá đơn giản, nhưng điều tôi yêu thích
nhất trong chiến dịch này là họ có thể tạo ra đến 50 phiên bản quảng cáo khác nhau.
Và mỗi một phiên bản đều thực sự khác biệt, độc đáo.
Hãy cùng chiêm ngưỡng những mẫu quảng cáo nổi bật nhất trong
chiến dịch dưới đây:
Một yêu thích khác của Alexander là đoạn quảng cáo"Snow
Plow" của hãng ô tô Volkswagen vào năm 1964. Đoạn quảng cáo này mô tả
cách người đàn ông lái xe cào tuyết lúc sáng sớm.
Tuy chỉ là quảng cáo đen trắng và hầu như không có lồng tiếng,
nhưng việc xây dựng và hướng của các điểm ảnh khiến Alexander bị ấn tượng bởi
quảng cáo này
Một quảng cáo nữa cũng được ông yêu thích đó là
"Chicken Subservient", được triển khai bởi CPB và Barbarian
Group vào năm 2004 cho nhãn hàng Burger King. Alexander nói rằng, ông thấy ấn
tượng về cách họ có thể khiến một doanh nghiệp vô danh lên kế hoạch truyền
thông và khiến nó trở nên viral.Vậy phương thức truyền thông nào là hiệu quả nhất?
Ngoài quảng cáo trên TV, print ad, hay quảng cáo radio, đó là quảng cáo trên
Internet.
Không có nhận xét nào: