Thương mại điện tử tại Việt Nam: "Cuộc chiến" marketing ngày càng khốc liệt!

Bức tranh thương mại điện tử tại Việt Nam ngày càng sống động với sự góp mặt từ những ông lớn cho đến những cái tên mới gia nhập thị trường. Theo Vietnamnet, Lazada sở hữu miếng bánh lớn nhất với xấp xỉ 36,1% thị phần (2014) thì cho đến năm 2017, lượt truy cập hàng tháng đã lên đến 40 triệu và cứ trung bình 2 giây sẽ có một đơn hành thành công.

Thế nhưng, vị thế này của Lazada liệu có còn vững chãi khi những "người bạn hàng xóm" đang nỗ lực cải thiện chiến lược marketing nói chung, chiến lược truyền thông nói chung ấn tượng? Chiến lược Marketing Số 1 sẽ điểm qua những hoạt động marketing nổi bật gần đây của các "ông lớn" ngành thương mại điện tử để độc giả có cái nhìn khái quát về cuộc chiến thương mại điện tử tại Việt Nam hiện nay.

1. Thương mại điện tử tại Việt Nam - Nghệ thuật "tát nước theo mưa"

Marketing ăn theo là một chiến thuật không chỉ được áp dụng trong ngành thương mại điện tử tại Việt Nam. Trên thế giới, có không ít những thương hiệu làm marketing ăn theo hay còn được gọi là occasion-based marketing

Đây là chiến thuật nhân một sự kiện thu hút sự sự chú ý của đông đảo công chúng (trong đó có khách hàng mục tiêu) và giới truyền thông, thương hiệu sẽ tung ra các chiêu thức truyền thông khác nhau như quảng cáo poster, post bài trên social media, một chương trình khuyến mãi có liên quan đến sự kiện nhằm mục đích viral, tăng độ phủ thương hiệu và cuối cùng là thúc đẩy doanh số.

Đặc biệt, trong ngành thương mại điện tử, các thương hiệu vẫn thường xuyên áp dụng hình thức này để tung một chương trình xúc tiến bán nhằm kích cầu vào các dịp lễ tết, dịp đặc biệt như ngày tựu trường, valentine,...hay một dịp đặc biệt như Sinh nhật của thương hiệu. 

Nhân dịp kỷ niệm 5 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, Lazada đã đưa ra một chương trình xúc tiến bán mang tên "Selfie thật đông, Voucher thật đã" với các phần quà sinh nhật gồm voucher đi taxi, bánh pizza, vé may bay và các mặt hàng trong gian hàng công nghệ, đời sống, làm đẹp trên trang.


Cùng lúc đó, Adayroi của Vingroup tung ra chương trình "Trẻ con mừng sinh nhật, người lớn khoái tiệc tùng" như một màn đá đểu Lazada lên 5 tuổi với các deal chia làm 3 tăng của 1 buổi party: Deal cho tăng 1 quần áo, mỹ phẩm, gậy selfie,...; deal cho tăng 2 gồm: nội y, voucher mát xa, karaoke, khách sạn, bao cao su,... và cuối cùng là deal 3 mang tên "chơi trách nhiệm" với các mặt hàng liên quan đến bảo vệ sức khỏe: thuốc giải rượu, thực phẩm chức năng, voucher khám tổng quát tại các bệnh viện lớn, dinh dưỡng cho mẹ bầu,... Chiến dịch ngay lập tức thu hút sự chú ý của khách hàng mục tiêu, khiến lượt truy cập ngay sau đó lên đến 1 triệu truy cập.



Cuộc chiến không dừng lại ở đó, ngay dịp sinh nhật lần thứ 6 của Lazada, không chỉ Adayroi mà cả Shopee, Tiki, Lotte đều tham gia vào "màn đá đểu" khéo léo đầy hài hước này.

2. Thương mại điện tử tại Việt Nam - Infuencer Marketing 

Có thể bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng, hiện nay, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 7 về số tài khoản Facebook với 58 triệu người, chưa kể đến số người dùng các mạng xã hội khác như zalo hay Instagram. Đó cũng là lý do, cơn sốt về "influencer" tại Việt Nam ngày càng tăng và trở thành một kênh truyền thông marketing phổ biến tại Việt Nam.

Năm 2017, dẫn đầu trong các thương hiệu ngành thương mại điện tử tại Việt Nam, Tiki đã chi mạnh tay vào hoạt động Influencer Marketing với slogan "Dám thử, dám làm, dám khác biệt". Lần lượt những cái tên đình đám như Chi Pu, Bích Phương trong các chiến dịch truyền thông từ năm 2017 đến nay. Đặc biệt, trong lần sinh nhật thứ 8 của mình, Issac đã được chọn làm KOLs cho chiến dịch "Shopping đi, Quà mê ly!".



Nếu như Tiki mang đến những chiến dịch truyền thông mang đậm tính trẻ trung đầy màu sắc tươi vui thì Shopee lại chọn cách kết hợp táo bạo giữa ca sĩ Bảo Anh và thủ môn Bùi Tiến Dũng của đội tuyển U23 Việt Nam cho chiến dịch truyền thông mới nhất của mình.



Cuộc chiến thương mại điện tử tại Việt Nam càng trở nên khốc liệt khi Lazada mạnh dạn triển khai chuỗi chiến dịch sử dụng hàng loạt các KOLs như Tóc Tiên, Lê Chi Nguyễn, Huỳnh Lập, Cát Tường, Will (365 Band). Kaity Nguyễn (Em chưa 18) và Mâu Thủy,...với chiến dịch review sản phẩm từ mọi ngành hàng, đặc biệt là thiết bị gia đình, thời trang, mỹ phẩm.

Đọc thêm: 

Kết luận về "cuộc chiến" ngành thương mại điện tử tại Việt Nam

Miếng bánh thương mại điện tử tại Việt Nam ngày càng bị xé nhỏ, cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt. Thế nhưng, chỉ có cạnh tranh mới mang đến dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng. Hãy cùng chờ đón những chiến dịch thú  vị sắp tới được cập nhật tại Chiến lược Marketing Số 1.

Thương mại điện tử tại Việt Nam: "Cuộc chiến" marketing ngày càng khốc liệt! Thương mại điện tử tại Việt Nam: "Cuộc chiến" marketing ngày càng khốc liệt! Reviewed by Unknown on tháng 5 15, 2018 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Brands

Được tạo bởi Blogger.