HR là gì? các công việc hàng ngày của người làm Human Resource

Chắc hẳn trong số chúng ta đã từng nghe đến thuật ngữ HR, đây là thuật ngữ được nhắc đến rất nhiều trong doanh nghiệp, thậm chí là ở các cuộc nói chuyện hàng ngày. Đây là thuật ngữ chỉ việc quản lý và phát triển nhân sự trong tổ chức, doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu HR là gì và các thông tin xoay quanh HR trong bài viết sau.

HR là gì

HR là thuật ngữ viết tắt của từ Human Resource, dịch ra tiếng Việt là quản trị nguồn nhân lực. Nguồn nhân lực là từ chỉ những người làm việc trong một công ty, tổ chức. HR là bộ phận chịu trách nhiệm quản lý các nguồn lực (nhân viên) của doanh nghiệp đó. HR là một bộ phận vô cùng quan trọng trong doanh nghiệp, chịu trách nhiệm cho mọi thứ liên quan tới người lao động như tuyển dụng, đào tạo, quảng bá, sa thải nhân viên và các nhà thầu.

HR là vị trí mà rất nhiều nhà chiến lược kinh doanh xem là vị trí quan trọng nhất trong mọi nguồn lực khác của công ty. Bởi lẽ, nhân viên có thể đạt được các kỹ năng mới, do đó tăng quy mô của một công ty sẽ dẫn tới lợi thế cạnh tranh trong thời gian dài.

Quản trị nguồn lực thực chất là một thuật ngữ hiện đại được sử dụng để mô tả việc quản lý và phát triển nhân viên của một tổ chức. Quản trị nguồn nhân lực gồm giám sát tát cả mọi thứ liên quan tới quản lý tổ chức nhân lực.


Vai trò của HR trong doanh nghiệp là gì

Không chỉ dừng ở việc tuyển dụng, sa thải thì dưới đây là nhiệm vụ mà HR phải làm trong mỗi doanh nghiệp phải làm.

  • Lên kế hoạch tuyển dụng
  • Kiểm tra thông tin, lý lịch
  • Đào tạo và phát triển, bồi dưỡng chuyên môn
  • Lập kế hoạch bồi thường
  • Lập kế hoạch hỗ trợ nhân viên
  • Outsource
  • Quản lý biên chế
  • Quản trị lợi ích
  • Quản lý các vấn đề liên quan đến pháp luật
  • Quan hệ nhân viên

Bộ phận nhân sự tốt là bộ phận phải đảm bảo doanh nghiệp có các nhân viên mà doanh nghiệp đó cần vào đúng thời điểm nhưng chi phí phải chăng nhất. Bộ phận nhân sự giúp hỗ trợ sự phát triển liên tục của nhân viên, và cung cấp cho công ty tài sản là nhân lực quý báu.

HR Manager là gì

HR manager có nghĩa là trưởng phòng nhân sự, đây chính là người đứng đầu của bộ phận nhân sự có trách nhiệm phát triển và khai thác các hoạt động nhân sự sao cho phù hợp với chiến lược chung của doanh nghiệp đó. Ngoài ra HR Manager còn phải giải quyết yêu cầu, khiếu nại các vấn đề khác liên quan tới bộ phận nhân sự. Họ cũng là người đem các cá thể trong công ty xích lại gần nhau để tạo thành một thể thống nhất, làm việc vì mục tiêu chung giúp doanh nghiệp lớn mạnh hơn.

Thuận lợi và khó khăn của HR Manager

Thuận lợi

Làm việc ở vị trí HR Manager sẽ giúp bạn có cơ hội tiếp xúc với nhiều người có những tính cách cũng như định hướng đề nghiệp khác nhau. Làm việc ở vị trí này thì bạn sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình tuyển chọn cũng như đào tạo nhân viên để doanh nghiệp phát triển bền vững hơn, và đó là đích cuối cùng mà người làm nhân sự hướng đến.

Và với vị trí Hr Manager bạn cũng sẽ phải tiếp xúc với nhiều người và nhận được nhiều tình cảm yêu quý của mọi người trong công ty, khi đề xuất của mình đưa ra có tác động tích cực giúp nhân viên và công ty hoạt động hiệu quả cùng với đó là tạo dựng mối quan hệ gắn bó thân thiết với nhiều người.

Khó khăn

Làm HR Manager bạn sẽ cần cân nhắc để hài hòa giữa lợi ích giữa công ty và người lao động, và để làm được việc này bạn cần khéo léo, kiên nhẫn để đưa ra các cách giải quyết tốt nhất. Những phàn nàn về chính sách sẽ là vấn đề bạn thường xuyên nhận được vì nó là điều nhân viên để tâm. Chính vì vậy, khi làm HR bạn sẽ phải làm quen với điều đó, hơn nữa, việc nhân viên nghỉ việc hoặc năng suất làm việc kém cũng xảy ra nên bạn cần sàng lọc, tuyển dụng ứng viên phù hợp.

Ngoài ra, người sử dụng lao động sẽ có khuynh hướng muốn nguồn nhân lực được đào tạo trong thời gian ngắn để giảm chi phí. Để hoàn thành tốt công việc của mình thì HR Manager cần khả năng dự đoán, nắm bắt xu hướng mới trong thị trường lao động và bối cảnh kinh doanh để hoàn thành công việc được giao.

Kết

Bài viết trên hy vọng đã giúp các bạn hiểu được khái niệm HR là gì và những khó khăn cũng như thuận lợi khi làm HR Manager. Có thể thấy, vao trò của HR trong mỗi doanh nghiệp là vô cùng quan trọng, nếu không có HR thì doanh nghiệp không có được nguồn nhân lực để phát triển.

 

HR là gì? các công việc hàng ngày của người làm Human Resource HR là gì? các công việc hàng ngày của người làm Human Resource Reviewed by beosmile on tháng 9 25, 2020 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Brands

Được tạo bởi Blogger.