Logistics là gì? phân biệt logistics và chuỗi cung ứng

Hiện nay, đa phần các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang tập trung quá nhiều vào việc thiết kế cũng như sản xuất các sản phẩm dịch vụ của mình nhằm đáp ứng tốt nhất cho khách hàng nhu cầu của họ. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đã quên đi một phần không thể thiếu đó là đưa sản phẩm đó đến tay người tiêu dùng. Đấy chính là vai trò chủ chốt của logistics trong mỗi doanh nghiệp, vậy bạn đã hiểu logistics là gì chưa? Cùng tìm hiểu khái niệm logistics và cơ hội và thách thức của logistic là gì trong bài viết sau.

Logistics là gì

Logistics là quá trình lên kế hoạch, áp dụng cũng như kiểm soát quá trình dịch chuyển, vận chuyển hàng hóa và các thông tin liên quan tới nguyên vật liệu đầu vào và sản phẩm đầu ra từ khâu sản xuất tới khi phân phối. Sự kết hợp của logistics đầu vào và đầu ra được minh họa như sau:
Logistics còn có một cách dịch khác có nghĩa là hậu cần, vì hiện nay chưa có thuật ngữ nào để diễn tả chính xác. Chúng ta có thể hiểu logistics là từ đã được việt hóa như container, marketing,…
logistíc là gì

Cơ hội và thách thức của Logistics tại Việt Nam

Hiện nay Logistics ở VIệt Nam phát triển vô cùng ấn tượng với tốc độ chóng mặt. Đã có hơn 1500 doanh nghiệp liên quan tới logistics và sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ hơn vào những năm tới. Theo một số thống kê từ các chuyên gia thì trong 3 năm tới và mang lại cơ hội việc làm cho nhiều người. Có thể thấy, cơ hội và tiềm năng của người học ngành logistics vô cùng lớn.
Tuy nhiên, ngành này đòi hỏi người làm cần rất nhiều nỗ lực và đòi hỏi khả năng ngoại ngữ bởi cần hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài. Ngoại ngữ càng tốt thì bạn càng có cơ hội trong ngành. Hơn nữa, ngành này cần di chuyển nhiều nên cũng cần sự năng động, nhanh nhẹn.

Sự khác nhau giữa Logistics và chuỗi cung ứng là gì

Theo như định nghĩa logistics là gì ở trên thì Logistics là một phần quản trị chuỗi cung ứng. Vậy sự khác nhau giữa logistics và chuỗi cung ứng là gì? Logistics khác gì với chuỗi cung ứng?
Theo như định nghĩa của hiệp hội của nhà quản trị chuỗi cung ứng thì:
“Quản trị chuỗi cung ứng gồm hoạch định, quản lý hoạt động liên quan tới nguồn cung như mua hàng, sản xuất và quản trị logistics. Ở mức độ khác thì quản trị chuỗi cung ứng là sự phối hợp và cộng tác của các đối tác trên cùng kênh như các nhà cung cấp, trung gian, khách hàng,… Quản trị chuỗi cung ứng sẽ tích hợp quản trị cung cầu giữa các công ty với nhau. Quản trị chuỗi cugn ứng là chức năng tích hợp vai trò kết nối với các quy trình kinh doanh bên trong công ty thành mô hình kinh doanh hiệu quả. Quản trị chuỗi cung ứng gồm các hoạt động quản trị logistics cũng như thúc đẩy phối hợp quy trình hoạt động của các bộ phận marketing, kinh doanh, tài chính, công nghệ thông tin.
Nếu so sánh định nghĩa trên thì có thể nhận thấy ngay sự khác nhau cơ bản vì chuỗi cung ứng rộng hơn rất nhiều, nó bao gồm cả logistics và quá trình sản xuất. Ngoài ra thì chuỗi cung ứng chú trọng tới hoạt động mua hàng hơn còn logistics lại giải quyết chiến lược marketing và sản xuất.
Kết
Bài viết trên đã giúp các bạn hiểu được khái niệm Logistics là gì cũng như cách phân biệt logistics và chuỗi cung ứng. Ngoài ra, các bạn cũng đã biết được cơ hội và thách thức của ngành logistics tại Việt nam. Hãy tham khảo để có cho mình lựa chọn đúng đắn trong công việc nhé.

Logistics là gì? phân biệt logistics và chuỗi cung ứng Logistics là gì? phân biệt logistics và chuỗi cung ứng Reviewed by beosmile on tháng 8 26, 2020 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Brands

Được tạo bởi Blogger.