KPI là gì? Quy trình chung cho việc xây dựng KPIs
KPI là gì, cách tính KPI tất cả
những điều cần biết về chỉ số KPI sẽ được chia sẻ trong bài viết này nhằm giúp
bạn hiểu rõ hơn về chỉ số này cũng như áp dụng nó 1 cách hợp lý, hiệu quả nhất.
Khái niệm chỉ số KPI là gì?
KPI là từ viết tắt của
cụm từ Key Performance Indicator được hiểu là chỉ số đánh giá
hiệu suất thực hiện công việc được thể hiện qua các số liệu, tỷ lệ, chỉ tiêu
đánh giá với mục đích phản ánh hiệu quả hoạt động của những tổ chức, doanh
nghiệp, các bộ phận hay cá nhân.
Để bạn đọc dễ hình dung về khái
niệm chỉ số KPI là gì? Tôi xin lấy 1
ví dụ cụ thể như sau: giả sử bạn đi vào 1 phòng khám đa khoa, người ta sẽ tiến
hành thực hiện cho bạn 1 loạt những kiểm tra (như: thử máu, chụp X quang, mắt,
mũi, họng…) Sau khi kiểm tra hết các công đoạn đó bác sỹ sẽ đưa ra 1 kết quả
(kết luận) thể hiện bằng những chỉ số định tính & định lượng. Tất cả những
thông tin đó đều là KPI về tình trạng sức khỏe của bạn.
Việc giám sát tình trạng sức
khỏe của bạn, của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân… giúp bạn nắm rõ được sức khỏe
tốt hay xấu (doanh nghiệp đang hoạt động phát triển hay thua lỗ, nhân viên làm
việc có hiệu quả không….) Từ đó đưa ra những biện pháp điều chỉnh phù hợp nhất.
Đối
tượng áp dụng chỉ số KPI là gì?
Hệ thống KPI có thể áp dụng đối
với mọi doanh nghiệp. Từ đó giúp theo dõi và đo lường cải thiện hiệu suất công
việc để thông qua đó giúp đạt được mục tiêu được đề ra. Để cụ thể hơn KPI sẽ
được áp dụng trong:
·
Đánh giá hiệu quả bán hàng của bộ phận kinh doanh.
·
Đánh giá và quản lý nhân sự.
·
Tổng thể chiến dịch marketing như: liên kế hoạch, triển khai và
đánh giá…
·
Áp dụng trong các chiến dịch SEO cho doanh nghiệp,
tổ chức…
Khi áp dụng KPI cần quan tâm đến yêu cầu gì?
Để có thể có 1 hệ
thống KPI đạt được thành công yêu cầu bạn cần phải quan tâm và lưu ý đến những
yêu cầu cơ bản dưới đây, tuy chúng không phải là những yêu cầu bắt buộc nhưng
lại là những yêu cầu có tính quyết định.
·
Đảm bảo được tiêu chí
SMART
o S – Specific: Cụ thể
o M – Measureable: Có thể đo lường được.
o A – Achiveable: Có thể đạt được.
o R – Realistics: Thực tế.
o T – Timbound: Thời hạn cụ thể.
·
Đảm bảo tính thống
nhất của hệ thống quản lý chung.
·
Đảm bảo sứ mệnh, tầm
nhìn cũng như chiến lược tổ chức phải có sự nhất quán.
·
Đảm bảo sự kết hợp
nhịp nhàng, thống nhất giữa đo lường và đánh giá, hoạch định và cải tiến hiệu
suất.
Quy trình chung cho việc xây dựng hệ thống
KPIs
Có 1 điều bạn cần biết
trước khi thực hiện xây dựng hệ thống KPIs đó là mỗi hệ thống của từng doanh
nghiệp, tổ chức, cá nhân… sẽ không phải là giống nhau, bởi nó còn tùy thuộc vào
mục tiêu của từng đơn vị. Tuy nhiên nhìn về mặt tổng quát nó vẫn sẽ có những
quy trình chung cho tất cả đơn vị dựa vào đó để xây dựng nên 1 hệ thống KPI cho
riêng mình.
KPI là gì? – Quy trình xây dựng hệ thống KPI.
Dưới đây sẽ là những
quy trình, các bước xây dựng hệ thống KPI bạn nên biết để áp dụng cho hệ thống
KPI cho riêng mình:
Xác định chủ thể xây
dựng KPI
Chủ thể xây dựng KPI
phải là những người quản lý, trưởng bộ phận – phòng ban… là những người có
chuyên môn cao, hiểu rõ được về mục tiêu, kế hoạch của doanh nghiệp, đồng thời
đây cũng phải là người hiểu rõ được về chỉ số KPI là gì.
Xác định chức năng
nhiệm vụ của từng bộ phận
Khi xây dựng nên 1 hệ
thống KPIs cần phải có sự liên kết, gắn liền với chức năng, nhiệm vụ của từng
bộ phận, phòng ban, cá nhân…
Xác định vị trí chức
danh & trách nhiệm của từng chức danh
Cầm phải mô tả 1 cách
rõ ràng, chi tiết về công việc của từng cá nhân trong nhóm, cũng như nêu ra
những trách nhiệm của từng chức danh 1 cách rõ ràng.
Xác định chỉ số hiệu
suất cốt yếu KPIs
·
Chỉ số nhóm, bộ phận:
Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của từng nhóm, bộ phận.
·
Chỉ số cá nhân: Theo
yêu cầu của chỉ số SMART được nêu ở trên.
·
Xây dựng kỳ đánh giá
cụ thể từng chỉ số cụ thể.
Xác định mục điểm số
cho từng kết quả đạt được
Từng chỉ số sẽ có 1
mức độ điểm khác nhau, phụ thuộc vào mức độ hoàn thành cũng như tính hiệu quả.
Đo lường, tổng kết và
điều chỉnh
Dựa trên những khung
điểm, những nhà quản lý sẽ có những đánh giá và đưa ra kết luận cũng như điều
chỉnh trong tương lai nếu có.
Như vậy trên đây là
những chia sẻ về chỉ số KPI là gì? cũng những điều cần biết về
chỉ số KPI như đối tượng áp dụng, quy trình xây dựng… Hy vọng thông qua bài
viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn được về chỉ số KPI và áp dụng nó 1 cách hợp lý,
đạt được kết quả tốt.
KPI là gì? Quy trình chung cho việc xây dựng KPIs
Reviewed by beosmile
on
tháng 7 20, 2020
Rating:
Không có nhận xét nào: