Có 5 loại thời điểm thực hiện occasion-based marketing kết nối thương hiệu với khách hàng

Như đã đề cập ở bài phân tích về occasion-based marketing trước, nếu doanh nghiệp biết tận dụng chiến lược này để thúc đẩy doanh số sẽ trở nên dễ dàng và mang lại nhiều hiệu quả không chỉ cho sale mà cả thương hiệu. Thế nhưng không phải marketer nào cũng nắm rõ được những thời điểm dễ dàng kết nối với khách hàng nhất. 

Dưới đây là 5 loại thời điểm dễ dàng lấy được cảm xúc của khách hàng, là điểm chạm thương hiệu đắt giá mà mọi thương hiệu đều nên biết, nắm lấy để áp dụng vào thực hiện chiến lược occasion-based marketing.

1. Thực thi occasion-based marekting trong kì nghỉ lễ lớn

Ở Việt Nam, có rất nhiều ngày nghỉ lễ lớn, đặc biệt. Những ngày nghỉ lễ điển hình như: Tết, Kì nghỉ Hè, Tết Dương Lịch, Giỗ tổ Hùng Vương, 30/4, 1/5, 2/9.

Vào những ngày này, khách hàng, người tiêu dùng được nghỉ. Đó là thời điểm họ có nhiều thời gian rảnh, nhu cầu giải trí, mua sắm thường tăng lên. Đây đều là những ngày phổ biến với mọi người. Nếu thương hiệu kết nối được những dịp này thì sẽ chiếm được lượng lớn khách hàng.



Thế nhưng, thách thức lớn nhất với những người làm marketing những dịp này là khi bạn làm chiến dịch truyền thông thì những thương hiêu khác cũng làm.  Khi xuất hiện quá nhiều chiến dịch marketing cùng "ập đến", khách hàng dễ bội thực, khó nhận ra khác biệt của từng thương hiệu, tệ hơn là gây phản cảm và có cái nhìn không đẹp về thương hiệu. Vì thế, phải luôn tìm những cách thức mới, chủ đề mới, hấp dẫn hơn nữa để giành lấy sự chú ý của khách hàng.


2. Các ngày đặc biệt trong năm để thực hiện occasion-based marketing

Ngoài những ngày nghỉ lễ lớn, trong năm còn rất nhiều dịp đặc biệt.

Giáng sinh, Trung thu, Hallowen, Ngày phụ nữ, Cá tháng tư, Ngày Gia đình….Ngày của Crush (ngày thích thầm), Ngày tình bạn, Ngày Quốc tế hạnh phúc…và ngày càng được sáng tạo thêm nhiều ngày đặc biệt, thú vị hơn nữa.


Chú thích: Clip Cảm động ngày 8/3 về Mẹ! (TÔI GHÉT MẸ TÔI) của Viettel

Mang nhiều ý nghĩa riêng, là ngày đặc biệt với một số nhóm người tiêu dùng, thường sẽ gắn với nhu cầu tiêu thụ những sản phẩm, dịch vụ đặc trưng theo mục đích và phân khúc thị trường.

Phổ biến sau các kì nghỉ lễ lớn trong năm, tuy không được nghỉ nhưng các ngày đặc biệt vẫn luôn được nhiều người mong chờ và hưởng ứng vì mang một ý nghĩa đặc biệt, cho người ta lý do để ăn mừng, kỉ niệm. Do mang ý nghĩ riêng, nên những ngày đặc biệt thường chỉ ảnh hưởng đến 1 nhóm người nhất định. Đồng thời, mặt hàng được tiêu thụ nhiều trong những ngày này cũng giới hạn theo ý nghĩa của ngày đó.

Với sự phát triển của social media, ngày càng nhiều những ngày đặc biệt mới ra đời để giải quyết các nhu cầu, cảm xúc mới. Đây là cơ hội lớn cho bất cứ thương hiệu nào có thể xuất hiện “đúng thời điểm đặc biệt” của nhóm khách hàng này.


3. Các thời điểm cảm xúc đặc biệt quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày

Có những thời điểm tiềm năng nào?

Thứ 2, thứ 6, lúc cảm thấy buồn ngủ, lúc hết tiền, lúc chờ lương, lúc có lương, lúc stress, lúc thèm trà sữa,...



Các khoảnh khắc lặp đi lặp lại theo ngày/theo tuần/theo tháng của người tiêu dùng.

Đây là những khoảnh khắc thực sự hấp dẫn cho các thương hiệu khai thác bởi mật độ lặp lại cao. Nếu thương hiệu chiếm được nó thì có khả năng sẽ trở thành một phần cuộc sống của khách hàng.

Để chiếm được những thời điểm này, thương hiệu cần đánh đúng các cảm xúc nhạy cảm, nơi mọi khách hàng mục tiêu đều thấy mình trong đó.

4. Mùa cao điểm theo chủ đề

Có những mùa cao điểm tiềm năng nào?

Mùa thi, mùa chia tay, mùa tựu trường, mùa bóng đá, mùa du lịch, mùa ăn kiêng,…

Chiến dịch truyền thông sử dụng occasion-based marketing của Tiki mùa tựu trường

Là cơ hội vàng cho các thương hiệu gắn mình vào cuộc nói chuyện gắn với mối quan tâm cụ thể của khách hàng, từ đó tạo ra sự kết nối mạnh hơn khi tham gia trực tiếp vào chủ đề vào các thời điểm “nóng” nhất trong năm.

5. Các sự kiện đặc biệt, sự kiện nóng

Là các sự kiện lớn diễn ra định kì như SEA Games, Euro, chung kết Champions League… hay các sự kiện nóng nổ ra một cách bất ngờ (sự kiện Ariana Grande hủy show, Sài Gòn thất thủ, U23 Việt Nam vào chung kết AFC…)


Kết luận

Doanh nghiệp có rất nhiều cách để kết nối thương hiệu với khách hàng. Thế nhưng, chiến lược marketing có sử dụng occasion-based vẫn là một trong những chiến thuật đáng lưu ý mà nhà quản trị marketing nên lưu ý. Đặc biệt, với 5 loại thời điểm trên sẽ gia tăng khả năng thành công của thương hiệu mình và có được lợi thế trong cuộc chiến thương hiệu ngày càng khốc liệt.



Có 5 loại thời điểm thực hiện occasion-based marketing kết nối thương hiệu với khách hàng Có 5 loại thời điểm thực hiện occasion-based marketing kết nối thương hiệu với khách hàng Reviewed by Luna Ngo on tháng 3 10, 2018 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Brands

Được tạo bởi Blogger.