Nhà quản trị marketing có khả năng thăng tiến tới đâu trong thời đại số?
Với mỗi người làm marketing dù là junior hay senior thì bài toán lợi nhuận trên vốn đầu tư hay còn được gọi là chỉ số ROI vẫn luôn là bài toán được đặt lên hàng đầu, mang ra đo đếm để cân bằng chi phí. Với bất kì một chiến lược nào, người nắm trong tay quyền quyết định, các nhà quản trị marketing xuất sắc không phải là những người tạo ra những chiến dịch truyền thông hoành tráng, bao phủ thị phần truyền thông. Họ phải là những người biết sử dụng đồng tiền của mình đúng lúc và đúng chỗ, mang về doanh số cho doanh nghiệp mình. Bởi, cuối cùng, mục đích kinh doanh là để tạo ra lợi nhuận. Mọi hoạt động quản trị marketing phải cuối cùng phải phục vụ mục đích kinh doanh.
Qua đó có thể thấy, vai trò của nhà quản trị marketing là không thể phủ nhận. Thế nhưng, đa phần các doanh nghiệp, dường như vị thế của người điều hành marketing chưa tìm được chỗ xứng đáng cho những gì mình tạo nên. Đặc biệt, khi đem ra so sánh với Giám đốc Tài chính (CFO) hay Giám đốc Công nghệ (CIO) thì dường như vẫn thiếu gì đó liên quan đến khả năng quản trị để có thể thăng tiến vào vi trí Giám đốc điều hành.
Định kiến về nhà quản trị marketing
Được giải thích rằng, CMO - nhà quản trị markeitng thường được cho là người năng nổ, hoạt bát, thích tham gia các hoạt động, luôn hào hứng với công việc và dự định cũng như sẵn sàng tương tác với các nhóm khác. Đây vốn không được cho là những phẩm chất của người điều hành hàng đầu vì thiếu độ trầm tĩnh, chín chắn cần thiết. Bên cạnh đó, vị trí CFO chẳng hạn, lại đòi hỏi các phẩm chất của lãnh đạo hàng cao nhất. Họ thường luôn yêu cầu công việc được kiểm soát chặt chẽ, làm việc có kế hoạch, luôn ra quyết định dựa trên con số thực tế, vốn là các phẩm chất mà nhà điều hành marketing “tiêu biểu” không có: sự thận trọng và đo đếm chính xác.
Dường như, luật bất thành văn, dù không có định kiến hay thiên kiến vị trí nào phải dành cho kiểu người nào, nhưng rõ ràng thiếu luận chứng, luận cứ và đặc biệt là con số thuyết phục là những yếu tố khiến cho người đứng đầu mảng marketing “khó ăn khó nói” khi tham gia các cuộc họp quan trọng và làm giảm vị thế của họ trong việc ra quyết định.
Đâu mới thực sự là nơi các nhà quản trị marketing tỏa sáng?
Hầu hết các CEO mong chờ ở nhà quản trị marketing của họ khả năng tạo ra nhiều cú kích hơn, bao quát và thay đổi cơ cấu toàn doanh nghiệp, hơn là chỉ tập trung vào thấu hiểu tâm lý người tiêu dùng. Đó là lí do vì sao tại các tập đoàn sản xuất hàng tiêu dùng nhanh mới là "vương quốc" của các nhà quản trị marketing, nơi vai trò của họ được khẳng định. Ngược lại, tại các doanh nghiệp mà khách hàng là doanh nghiệp (B2B), vai trò của CMO thực sự là một nghi vấn khi hầu hết các doanh nghiệp này sử dụng các mối quan hệ làm ăn lâu năm để kết nối với khách hàng. Với loại hình kinh doanh của doanh nghiệp này, công việc của nhà quản trị marketing không chỉ cần kỹ năng và kinh nghiệm quản trị marketing, mà còn cần cả hiểu biết về cách vận hàng hoạt động kinh doanh như một CEO.Hoạt động quản trị marketing giữa cuộc cách mạng công nghệ 4.0
Thế nhưng, khi công nghệ số ngày càng phát triển, đặc biệt trong giai đoạn cuộc cách mạng 4.0 đổ bộ và ảnh hưởng đến hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực tại các quốc gia trên thế giới, hoạt động quản trị marketing đã có nhiều thay đổi và việc nhìn thấy hiệu quả qua các con số với CMO trở nên dễ dàng hơn.Một quảng cáo trực tuyến có báo cáo trước đó hàng năm trời về xu hướng thị trường, tính mùa vụ, đặc trưng của từng nhóm khách hàng…và cũng có thể cung cấp từng ấy yếu tố và con số trong báo cáo tổng kết chiến dịch quảng cáo, xuất hiện gần như ngay lập tức sau khi kết thúc chương trình. Việc có dữ liệu cũng như dự đoán đã giúp nhà quản trị marketing rất nhiều trong công cuộc thuyết phục ban quản trị trước những chiến dịch marketing lớn.
Trong một nghiên cứu có sự tham gia của 1.734 CMO hàng đầu tại 64 nước trên tòan cầu được IBM thực hiện, CMO ngày càng cho thấy ảnh hưởng quan trọng trong hoạt động công nghệ của một tập đoàn. Nghiên cứu cho thấy nhà quản trị marketing ngày càng chịu nhiều áp lực nặng nề trong việc đưa ra con số thuyết phục khi triển khai một chương trình quảng cáo mới. Rất nhiều CMO khẳng định muốn giữ một ghế trong ban quản trị doanh nghiệp không thể thiếu sự kết hợp các công cụ tài chính, kỹ thuật và khả năng sử dụng quảng cáo số một cách hiệu quả.
Theo Jussi Wacklin, cựu giám đốc mảng quảng cáo số của Nokia, cũng là người từng giữ vị trí này tại một số tập đoàn khác, cho biết CMO muốn có tiếng nói trong ban quản trị, rất cần hiểu thấu vai trò của công nghệ, song song với kỹ năng thường có của một doanh nhân. Theo ông, xét cho cùng mục tiêu chung của doanh nghiệp vẫn là tập trung tối ưu giá trị vốn hóa của tập đoàn. Điều này đồng nghĩa tỷ lệ doanh thu trên vốn đầu tư là một trong những chỉ số quan trọng mà người quản trị marketing, vốn là bộ phận “tiêu tiền” trong một công ty cần phải nắm rất chắc.Theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường Gartner, tiếp nối xu hướng này, đến năm 2017 chi tiêu công nghệ của CMO sẽ vượt cả CIO. Hiện nay khoảng 30% nội dung công nghệ liên quan đến hoạt động quản trị marketing đã được các bộ phận marketing mua lại và quản lý. Một ví dụ tiêu biểu cho chi tiêu công nghệ của marketing là việc phần mềm đo đếm và quản lý số lượt nhấp chuột vào trang chủ công ty đã trở nên rất phổ biến và gần như phòng marketing nào cũng phải sử dụng.
Kết luận
Công nghệ phát triển mang lại nhiều sự thuận tiện không chỉ cho riêng hoạt động quản trị marketing mà còn cả những hoạt động quản trị ở ban mảng khác. Quan trọng nhất, nhà quản trị marketing có kịp bắt nhịp và tận dụng nó vào hoạt động marketing của mình hay không. Nếu đang nắm trong tay quyền quyết định cho hoạt động marketing của doanh nghiệp mình, hãy luôn biết mình là ai và tận dụng những gì có sẵn để nổi bật.
Nhà quản trị marketing có khả năng thăng tiến tới đâu trong thời đại số?
Reviewed by Luna Ngo
on
tháng 3 09, 2018
Rating:
Không có nhận xét nào: