Lợi ích của thương mại điện tử: Phát triển kinh tế sao thiếu được thương mại điện tử?
Thương mại điện tử sẽ góp phần rất lớn vào việc phát triển nền kinh tế quốc gia, phục vụ lợi ích cộng đồng (chủ yếu là thông tin, kiến thức, dịch vụ) để giúp Việt Nam nâng cao dân trí, phát triển kinh tế, sớm sánh vai cùng các nước trong khu vực.
Tuy nhiên, con đường để đạt được những lợi ích của thương mại điện tử này hiện nay vẫn chưa được triển khai tốt. Nhận thấy tình hình như thế, có một vài công ty đã mạnh dạn đi tiên phong trong lĩnh vực xúc tiến Thương mại điện tử với những hoài bão mang lại lợi ích cho doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, cho cộng đồng, và cho quốc gia.
Thương mại điện tử dần trở nên quen thuộc
Từ một hai năm nay, khái niệm thương mại điện tử được thỉnh thoảng nhắc đến trên báo, đài, các cuộc họp của Chính phủ, Thành phố... Người dân cũng vì thế mà “loáng thoáng” nghe qua về thương mại điện tử. Tuy nhiên, phần lớn người dân và doanh nghiệp vừa và nhỏ doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam vẫn chưa thực sự hiểu rõ về Thương mại điện tử và đặc biệt là lợi ích thương mại điện tử có thể mang lại cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, cho người dân, cho nền kinh tế và cho xã hội Việt Nam. Bài viết này xin được mạo muội nêu ra một vài lợi ích thương mại điện tử có thể mang lại cho nền kinh tế và xã hội Việt Nam nói chung và cho từng cá nhân, từng doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam nói riêng.
Khái niệm về thương mại điện tử
Trước khi nói về lợi ích thương mại điện tử mang lại, xin được phép giải thích đôi điều về thương mại điện tử là gì. Thương mại điện tử có thể được hiểu theo nhiều cách, có quan niệm cho rằng phải có thanh toán qua mạng mới là thương mại điện tử, phải có đầy đủ các hoạt động kinh doanh được thực hiện qua mạng (quản lý dữ liệu khách hàng, quản lý và xử lý đơn hàng, thanh toán qua mạng, chữ ký điện tử...) thì mới được gọi là thương mại điện tử...
Nhưng như thế thì khái niệm thương mại điện tử này còn khá xa vời với tình hình chung ở Việt Nam hiện nay, vì thế, xin được hiểu trong bài giới thiệu lợi ích của thương mại điện tử, xin đề cập thương mại điện tử là việc áp dụng một hay nhiều khâu trong các hoạt động thương mại dựa trên các công cụ điện tử, cụ thể là Internet và WWW, các khâu đó có thể là marketing, trưng bày thông tin, giao dịch trao đổi qua email v.v...
Thương mại điện tử có thể được chia ra làm 3 loại sau B2B, B2C, và P2P. (Có thể có những cách chia khác). B2B có nghĩa là giao dịch thương mại điện tử giữa doanh nghiệp hai hay nhiều doanh nghiệp (Business-to-Business). B2C là giao dịch thương mại điện tử giữa doanh nghiệp và cá nhân người tiêu dùng (Business-to-Customer). P2P là giao dịch thương mại điện tử giữa các cá nhân với nhau (Peer-to-Peer).
Tóm lại, có thể nói lợi ích của thương mại điện tử như sau:
1. Lợi ích của thương mại điện tử đối với doanh nghiệp
Tương lai không xa, thương mại điện tử sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm nhiều chi phí hoạt động vì đa số các hoạt động kinh doanh đều được hệ thống công nghệ thông tin quản lý.
2. Lợi ích của thương mại điện tử đối với cá nhân hay cộng đồng
Thương mại điện tử mang lại rất nhiều lợi ích cho cá nhân như:- Quyền chọn lựa dịch vụ, sản phẩm để có thể an tâm khi mua (vì thương mại điện tử buộc các doanh nghiệp phải cạnh tranh bằng chất lượng, giá cả, dịch vụ nên cuối cùng là người tiêu dùng có lợi) - Truy cập nguồn thông tin, kiến thức phong phú, bổ ích - Được hưởng lợi ích từ cộng đồng trực tuyến – như những người bạn “ảo” sẵn sàng giúp nhau khi một ai đó có nhu cầu cần được hỗ trợ.
3. Lợi ích của thương mại điện tử đối với quốc gia
Thương mại điện tử sẽ góp phần rất lớn vào việc phát triển nền kinh tế quốc gia, phục vụ lợi ích cộng đồng (chủ yếu là thông tin, kiến thức, dịch vụ) để giúp Việt Nam nâng cao dân trí, phát triển kinh tế, sớm sánh vai cùng các nước trong khu vực.
Đọc thêm: Thương mại điện tử là gì?
Lợi ích của thương mại điện tử: Phát triển kinh tế sao thiếu được thương mại điện tử?
Reviewed by Luna Ngo
on
tháng 3 20, 2018
Rating:
Không có nhận xét nào: