Affiliate Marketing là gì? Thực trạng Affiliate Marketing tại Việt Nam
Tiếp thị liên kết hay Affiliate Marketing là một thuật ngữ không còn xa lạ với dân MMO (Make Money Online). Affiliate Marketing tại Việt Nam ban đầu chủ yếu để giới thiệu cho các sản phẩm vô hình là Hosting và tên miền. Đến khoảng cuối năm 2015, đầu năm 2016 đến nay, Tiếp thị liên kết đã thực sự phát triển và đến giai đoạn bùng nổ thực sự và mang lại nguồn thu nhập thụ động không hề nhỏ cho rất nhiều người từ dân văn phòng cho tới sinh viên, người lao động phổ thông.
Lợi thế của Affiliate Marketing tại Việt Nam là xây dựng mạng lưới Marketing Online rộng khắp, không tốn nhiều chi phí cho quảng cáo, mọi người đều có thể tham gia mà không phải bỏ thêm bất kỳ khoản chi phí nào.
Trong bài viết này, mình sẽ giới thiệu tổng quan về Tiếp thị liên kết và giới thiệu các hệ thống tiếp thị Affiliate Marketing lớn nhất tại Việt Nam.
1. Tiếp thị liên kết là gì?
Tiếp thị liên kết (affiliate marketing) là phương thức tiếp thị dựa trên nền tảng Internet trong đó một website sẽ quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ cho nhiều website khác mà được hưởng hoa hồng từ phương thức quảng bá này thông qua lượng truy cập, doanh số bán hàng hoặc khi mẫu đăng ký được hoàn tất… Tiếp thị liên kết khác với phương thức quảng cáo truyền thống nhờ việc thanh toán chỉ dựa trên hiệu quả của quảng cáo mà không phụ thuộc vào thời gian và tần suất quảng cáo.
Tiếp thị liên kết được biết đến từ năm 1996 khi Amazon.com trả hoa hồng cho các người tham gia tiếp thị sản phẩm qua mỗi sản phẩm mà họ bán được.
Marketing liên kết bao gồm ba thành phần:
Người quảng cáo – Advertiser: Công ty hoặc cá nhân có nhu cầu quảng cáo cho sản phẩm/dịch vụ của mình
Publisher – Người kiếm tiền: Bên độc lập thực hiện việc quảng bá cho sản phẩm/dịch vụ của công ty có yêu cầu quảng cáo và nhận hoa hồng từ họ.
Mạng liên kết hay nhà cung cấp dịch vụ liên kết (affiliate network): đóng vai trò trung gian giữa người có nhu cầu quảng cáo và người thực hiện quảng cáo để cung cấp dịch vụ liên kết, tính toán hiệu quả của quảng bá, tính toán lưu lượng và chi phí hai bên phải thanh toán cho nhau, quản lý và đưa ra phán quyết nếu có sự tranh chấp hoặc gian lận… Thông thường người cần quảng cáo và người thực hiện quảng cáo tìm đến nhau thông qua nhà cung cấp dịch vụ liên kết, còn nhà cung cấp dịch vụ liên kết phải cung cấp các nền tảng kỹ thuật để hỗ trợ hoạt động cho khách hàng của mình
Tiếp thị liên kết nâng cao hiệu quả quảng cáo nhờ tận dụng mạng lưới các website nhỏ thay vì phải đặt các biểu ngữ và trả phí cố định trên một vài website lớn. Nhờ vậy bên có nhu cầu quảng cáo nếu không có nhiều chi phí dành cho quảng cáo vẫn có thể quảng bá sản phẩm của mình.
2. Các phương thức tiếp thị liên kết
Thanh toán theo nhấp chuột (cost per click – CPC): Bên thực hiện quảng cáo sẽ được nhận hoa hồng theo số lượng nhấp chuột vào quảng cáo của bên yêu cầu quảng cáo.
Thanh toán theo đăng ký (cost per action – CPA): Bên thực hiện quảng cáo sẽ được nhận hoa hồng dựa trên thao tác đối với dịch vụ quảng cáo, chẳng hạn điền theo mẫu đơn, đăng ký thành viên…
Thanh toán theo doanh số bán hàng (cost per sale – CPS): Bên thực hiện quảng cáo sẽ được nhận hoa hồng khi đơn đặt hàng điện tử được thực hiện thành công.
3. Hình thức tiếp thị liên kết phổ biến của Publisher
Làm tiếp thị liên kết có thể coi là một nghề độc lập mà người làm tiếp thị liên kết tự do về thời gian, chủ động sắp xếp công việc. Có nhiều hình thức tiếp thị sản phẩm khác nhau nhưng phổ biến nhất vẫn là những hình thức sau:
Tiếp thị qua mạng xã hội
Tiếp thị qua các trang chia sẻ video miễn phí
Tiếp thị qua email-marketing
Xây dựng niche site tiếp thị sản phẩm
4. Có bao nhiêu sàn thương mại điện tử cho phép kiếm tiền?
Hiện tại, hầu hết các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam đều đã cho phép kiếm tiền thông qua tiếp thị liên kết điển hình là:
Tiki.vn
Adayroi.com
Lazada.vn
Sendo.vn
Atadi.vn
Mytour.vn
Thậm chí một số Website chuyên về bán khóa học như Kyna.vn hoặc một số Website về thể dục thể hình như california fitness cũng đã tham gia mạng lưới tiếp thị liên kết.
5. Các hệ thống tiếp thị liên kết tại Việt Nam
Ở Việt Nam, hiện tại có hai mạng lưới tiếp thị liên kết lớn và độc lập đó là: masoffer.com và accesstrade.vn
Để tham gia vào hai hệ thống này rất đơn giản, bạn chỉ cần có một địa chỉ email để đăng ký và bắt đầu kiếm tiền.
Cả hai hệ thống đều thực hiện thanh toán vào ngày 15-20 hàng tháng sau khi đối soát.
Ví dụ: Tiền hoa hồng của tháng 11 sẽ được đối soát và thanh toán vào ngày 15-20 của tháng 12.
Nhược điểm của hệ thống này:
Tỷ lệ hoa hồng cố định. MasOffer là từ 4%, Accesstrade là từ 4.2%. Không giống như Amazon. Với Amazon, tỷ lệ hoa hồng được hưởng sẽ tăng theo số sản phẩm bán ra. Ngoài ra khi đạt các định mức cũng sẽ được thưởng thêm một khoản.
Affiliate Marketing là gì? Thực trạng Affiliate Marketing tại Việt Nam
Reviewed by Luna Ngo
on
tháng 2 07, 2018
Rating:
Không có nhận xét nào: