[CASESTUDY] Vietjet Air - Khi phản cảm là chiến thuật hay khủng hoảng truyền thông?

Trước hết vẫn chúc mừng Vietjet Air vì một ngày trọn vẹn, tôi ngả mũ thán phục phòng Marketing của Vietjet Air




Trò PR rẻ tiền theo đúng nghĩa đen


1. Quảng cáo miễn phí trên VTV

Vietjet Air đã quá thành công về mặt truyền thông khi là hãng hàng không đưa các tuyển thủ của chúng ta về nước. Hình máy bay hiện lên trước hàng triệu màn hình TV, được xem một cách chủ động, không chuyển kênh, máy bay được vòi rồng đón tiếp. gần 500s trên hình với giá khoảng 150tr/block30s (VTV3 giờ vàng) tất nhiên giá ngày hôm nay sẽ rất khác. 



2. Rất đúng định vị - Giá rẻ, trễ chuyến

Các cầu thủ xuất thân từ các miền quê nghèo, dù có thành công vẫn đi hàng không giá rẻ, câu chuyện cũng hay.

Đến cả chuyến bay được ưu tiên nhất trong ngày hôm nay thì vẫn trễ như thường....

Càng chờ lâu thì MC các kênh càng nói "Chuyến bay Vietjet Air sẽ hạ cánh lúc..."


3. PR "xôi thịt" lố bịch

Cách đây vài năm có hãng Jetstar bay cũng rất ngon và rẻ. Tuy nhiên sau đó chẳng còn ai nhắc đến nó nữa, loanh quanh vài khách nước ngoài bay. Hãng hàng không giá rẻ còn lại duy nhất chỉ còn VietJet mà thôi. 

Nhưng lần gần nhất bạn nghe nhắc đến Vietjet Air là khi nào? Chụp ảnh người mẫu trên máy bay, đường cong bla bla, rồi bộ lịch bỏng mắt. “Mâm xôi thịt chính” là chiêu Marketing hoàn hảo nhất với một thị trường “xôi thịt” như thế này.



Thấy phản cảm xong rồi thì sao?

1. Tẩy chay thì bay bằng gì?

Các bạn trẻ, các người không khá giả, người phải bay nhiều bằng tiền túi, họ có bỏ thêm 2, 3 thậm chí nhiều hơn để bay hãng sang chảnh lịch sự, PR sạch sẽ chuyên nghiệp không? 

2. Khi không có sản phẩm thay thế

Khi không có sản phẩm thay thế việc bạn cần làm là làm sao càng nhiều người biết đến, nhắc đến bạn càng tốt, vậy thôi không cần nhiều. Hàng không giá rẻ - Vietjet chứ còn gì nữa, top of mind rồi. 

3. Trung thành với một chiến thuật

Đã dùng người mẫu thì dùng cho chót, vì không dùng thì biết dùng cái gì tạo bão đây...Vietnam Airlines chỉ đưa ra vài chị tiếp viên và đội mặt đất không thể già hơn! Vietjet Air dùng người mẫu rẻ tiền vì đội chuyên nghiệp nó ko nhận hoặc đang dính show. 

4. Chọn kênh viral tuyệt vời

Khách có học khách có tuổi có tiền...thì lên kênh VTV không thể chuẩn hơn. Hình ảnh sáng loáng với "Tôi yêu đất nước tôi" rồi máy bay màu đỏ. (Các em mẫu ko hề xuất hiện ở cửa máy bay, ngồi trong hết)

Còn với bãi rác content Facebook, cần một cái gì đó “shock”. Vậy là trong lúc dân tin đói tin đói bụng chờ đoàn, nhả ra ngay hình ảnh, video để dân tình có thứ mà bàn tán. Tạm biệt Sơn Doong không ai còn nói đến nũa đâu... 

Phần lớn người đăng post chửi bới, tẩy chay là chị em, hoặc các bác trai già...Anh em đang lo bóng đá, đang "liếc xôi liếc thịt" và cũng chả buồn thị phi, thứ duy nhất trong đầu họ "Vietjet dùng người mẫu để PR"

5. Chốt lại

"Phân khúc bình dân,dùng chiêu bình dân - Nay tẩy chay mai vẫn bay" hiệu quả là được, sau tất cả hai thứ đọng lại trong đầu chị em là "Vietjet - Rẻ" Yeah!!!



Kết luận

Cuối cùng, với tư cách một người làm Marketing nhiều năm, thực sự nể các bạn Marketing của Vietjet Air, các bạn có thể bị khiển trách bị trừ thưởng chút đỉnh, nhưng cả năm sau các bạn sẽ nhận bù vì kết quả kinh doanh tốt đẹp!

Vậy nên, nếu ai đó nói Vietjet Air tự gây nên khủng hoảng truyền thông, tự mình hại mình thì đừng vội tin. Trong truyền thông marketing, mọi sự việc xảy ra đều có nguyên nhân của nó.

[CASESTUDY] Vietjet Air - Khi phản cảm là chiến thuật hay khủng hoảng truyền thông? [CASESTUDY] Vietjet Air - Khi phản cảm là chiến thuật hay khủng hoảng truyền thông? Reviewed by Luna Ngo on tháng 1 29, 2018 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Brands

Được tạo bởi Blogger.