Thương mại điện tử là gì? Định nghĩa thương mại điện tử tại Việt Nam
Thương mại điện tử là gì mà ai ai cũng nói sẽ kinh doanh trên các kênh thương mại điện tử? Ai mới là người cần quan tâm đến nó. Xu hướng phát triển của hình thức này sẽ còn tới đâu trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0?
1. Thương mại điện tử là gì?
Thương mại điện tử là gì? Có thể giải thích đơn giản rằng, đây là hoạt động thực hiện toàn bộ hoạt động kinh doanh bằng các kênh, các phương thức điện tử. Hoạt động mua bán sản phẩm hay dịch vụ thông qua internet hay các phương tiện điện tử khác của khách hàng là hoạt động giao dịch thương mại điện tử.
Các giao dịch thương mại điện tử bao gồm tất cả các hoạt động của mua bán truyền thông như: giao dịch, mua bán, thanh toán, đặt hàng, quảng cáo và giao hàng,... Khác biệt ở chỗ, bạn không cần đích thân đến xem hàng và người sở hữu hàng hóa không nhất thiết có sẵn hàng hóa thực để trưng bày.
“Bản chất cốt lõi để web và internet phát triển trong tương lai chính là thương mại. Các trung tâm thương mại trên mạng internet, các website thương mại điện tử sẽ xuất hiện. Không ai có thể phủ nhận sự thay thế của thương mại điện tử cho các kênh thương mại truyền thông và hình thức này sẽ còn phát triển vũ bão với sự đầu tư của các "ông lớn". Khi cạnh tranh càng gay gắt, khách hàng sẽ là người được hưởng lợi và từ những nỗ lực hoàn thiện quy trình cung ứng giá trị cho khách hàng, dịch vụ từ các kênh thương mại điện tử sẽ ngày càng trở nên được ưu chuộng và thuận tiện hơn.
2. Thương mại điện tử tại Việt Nam
Hiện nay ngành thương mại điện tử tại Việt Nam đang có tốc độ phát triển rất mạnh với sự xuất hiện của các sàn thương mại điện tử của các doanh nghiệp lớn trong nước và các công ty thương mại điện tử lớn trên thế giới lấn sân vào thị trường Việt Nam. Gần đây nhất là thông tin Amazon, công ty thương mại điện tử đa quốc gia sẽ bước chân vào thị trường Việt Nam, trở thành mối nguy của Sendo, Adayroi, Tiki, Shopee, Lazada,..Hầu hết các công ty bán hàng lập nên ngày nay đa số đều là các công ty thương mại điện tử và mua sắm qua mạng đã trở thành thói quen hàng ngày của nhiều người Việt Nam.
Thế giới ngày càng bùng nổ về mạng máy tính, đặc biệt trong giai đoạn của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang bùng nổ, con người có thể nhanh chóng giao tiếp và kết nối với nhau dễ dàng hơn thông qua nhiều loại dich vụ internet. Đây chính là điều kiện thuận lợi cho lĩnh vực thương mại điện tử thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng ngày càng phát triển hơn.
Cho đến thời điểm này, thương mại điện tử đã trở thành một phương tiện giao dịch quen thuộc của các công ty thương mại lớn trên thế giới. Thương mại điện tử có khả năng giúp ích rất nhiều cho những doanh nghiệp cả lớn lẫn nhỏ tại Việt Nam và người hưởng lợi nhất thường là khách hàng. Khách hàng sẽ mua được sản phẩm rẻ hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn và thuận lợi hơn, còn doanh nghiệp có thể đưa sản phẩm của mình đến với thị trường một cách nhanh nhất, bán hàng thuận lợi hơn.
Kết luận
Hòa chung vào xu thế phát triển của thương mại điện tử, các doanh nghiệp phải nhạy bén hơn với các hình thức kinh doanh hiện đại. Nhân sự trong tương lai cũng nên cập nhật xu thế với các công việc mới được hình thành và phát triển hòa với xu thế này.
Thương mại điện tử là gì? Định nghĩa thương mại điện tử tại Việt Nam
Reviewed by Luna Ngo
on
tháng 3 13, 2018
Rating:
Không có nhận xét nào: