Chiến lược marketing của Vinamilk: Học gì từ kẻ dẫn đầu thị trường?
Mỗi thương hiệu có một cách kể chuyện riêng. Với những thương hiệu lớn hàng đầu, đó không chỉ là câu chuyện hay cách kể chuyện, đó còn là sự đầu tư cho việc xây dựng chiến lược kinh doanh, chiến lược marketing. Và mỗi chiến lược đó sẽ là một bài học dành cho các thương hiệu đối thủ hay kẻ đến sau. Với chiến lược marketing của Vinamilk xuất sắc - thương hiệu luôn định vị mình đứng đầu trong thị trường sữa nước đã xây dựng đế chế của riêng mình.
Vậy làm thế nào để trải qua bao nhiêu năm Vinamilk vẫn đứng vững và dẫn đầu thị trường sữa Việt Nam? Phải chăng bí quyết nằm ở chiến lược marketing 4P của Vinamilk được thực thi bài bản dưới đây:
1. Sản phẩm (Product)
Vinamilk có các dòng sản phẩm phù hợp với mọi đối tượng, thế hệ trong một gia đình, cung cấp đầy đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết. Không chỉ củng cố mà Vinamilk còn phát triển và cung cấp các kiến thức đầy đủ về dinh dưỡng có trong sữa, đáp ứng các loại nhu cầu và tâm lý người tiêu dùng Việt Nam.
Vinamilk là hãng sữa tiên phong trong áp dụng các nghiên cứu khoa học về nhu cầu dinh dưỡng đặc thù của người Việt để phát triển các dòng sản phẩm tối ưu nhất cho người tiêu dùng Việt Nam. Không những vậy, khoa học còn được áp dụng vào trong quá trình sản xuất sữa đáng tin cậy để nâng cao chất lượng sản phẩm của mình.
Với thị trường nước giải khát, Vinamilk đầy tư cho các dòng sản phẩm có lợi cho sức khỏe, nổi bật với nhãn hiệu VFresh nhằm đáp ứng xu hướng tiêu dùng nhanh với các mặt hàng nước giải khát có nguồn gốc từ thiên nhiên và có lợi cho sức khỏe.
Để đảm bảo nguồn cung nguyên liệu ổn định và chất lượng cao, giảm thiểu chi phí, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường, Vinamilk phát triển nguồn nguyên liệu của riêng mình.
Phát triển toàn diện các danh mục sản phẩm sữa và từ sữa nhằm hướng tới một lượng khách hàng tiêu thụ rộng lớn. Đồng thời mở rộng sang các sản phẩm giá trị cộng thêm nhằm nâng cao tỉ suất lợi nhuận chung cho toàn công ty.
2. Giá (Price)
Giá cả là mối quan tâm chủ yếu vì đây là yếu tố cạnh tranh và khích lệ người tiêu dùng quyết định lựa chọn sản phẩm.
Trong tương lai nếu nguồn nguyên liệu trong nước dồi dào và đảm bảo chất lượng công ty giảm nguồn nguyên liệu đầu vào nhập khẩu từ nước ngoài. Giá các sản phẩm sẽ được điều chỉnh phù hợp với thu nhập của người lao động. Thường xuyên có những đợt giảm giá, tăng dung tích sữa nhân những ngày kỷ niệm.
3. Hệ thống phân phối (Place)
Hệ thống phân phối nội địa trãi rộng của Vinamilk, với độ bao phủ 125000 điểm bán lẻ hiện nay. Hệ thống tủ đông, tủ mát, xe lạnh cũng được đầu tư mở rộng để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của nhóm sữa chua. Trong năm 2008, Vinamilk đã đầu tư hơn 7000 tủ đông, tủ mát cho hệ thống phân phối hàng lạnh và hơn 300 xe tải nhỏ cho các nhà phân phối.
Mở rộng thị trường nội địa đến người iêu dùng thông qua 2 kênh:
+ Truyền Thống: nhà phân phối người tiêu dùng.
+ Hiện Đại : Siêu thị và Metro
Thị trường xuất khẩu: Công ty luôn tìm kiếm và mở rộng thị trường xuất khẩu qua các nước khác trong khu vực và trên thế giới nhằm duy trì và phát triển doanh thu xuất khẩu.
Củng cố hệ thống và chất lượng phân phối nhằm giành thêm thị phần tại các thị trường mà Vinamilk có thị phần chưa cao đặc biệt là vùng nông thôn và đô thị nhỏ.
4. Xúc tiến hỗn hợp (Promotion)
Quảng bá sản phẩm rộng rãi tới người tiêu dùng qua các phương tiện thông tin đại chúng: tivi, tạp chí, internet, poster….
Thường xuyên thay đổi các nội dung , hình thức quảng cáo mới lôi kéo sự chú ý và quan tâm của người tiêu dùng.
Thực hiện các chương trình khuyến mãi lớn dành cho khách hàng: tăng thể tích sữa giá không đổi, tặng kèm đồ chơi trẻ em.
Công ty có những chiến lược tiêu thụ sản phẩm phù hợp với từng thời điểm, từng vùng, từng lứa tuổi… Đội ngũ nhân viên bán hàng ân cần, niềm nở, giàu kinh nghiệm, năng động, gắn liền lợi ích cá nhân với lợi ích của công ty.
Thực hiện các chương trình dùng thử sản phẩm ở những nơi công cộng: siêu thị, trường học….Bên cạnh kinh doanh công ty còn quan tâm tới các hoạt động xã hội, từ thiện như: quỹ khuyến học, tài trợ và phát động chương trình từ thiện
+ “Chương trình 3 triệu ly sữa cho trẻ em nghèo trị giá 10 tỉ đồng”
+ Vinamilk dành 3.1 tỉ đồng cho Quỷ học bổng “ Vinamilk ươm mầm tài năng trẻ.
+ Các hoạt động giúp đỡ người nghèo trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trị giá 2.8 tỉ.
+ Bên cạnh đó còn tham gia cứu trợ bão lũ và các hoạt động khác 1.6 tỉ
+ Nhận phụng dưỡng suốt đời 20 bà mẹ Việt Nam Anh Hùng ở Bến Tre, Quảng Nam từ năm 1997 đến nay còn 13 bà mẹ.
Kết luận
Chiến lược marketing của Vinamilk vẫn luôn được xem là một trong những chiến lược tổng thể và hiệu quả trong ngành hàng tiêu dùng nhanh. Dĩ nhiên, với mỗi thị trường, mỗi thương hiệu sẽ có một kiểu chiến lược phù hợp với tầm nhìn, sứ mệnh của doanh nghiệp mình. Thế nhưng, những bài học marketing mà Vinamilk tạo nên sẽ còn được bàn luận nhiều với các thế hệ junior marketers mới vào nghề.
Chiến lược marketing của Vinamilk: Học gì từ kẻ dẫn đầu thị trường?
Reviewed by Luna Ngo
on
tháng 3 12, 2018
Rating:
Không có nhận xét nào: