Vẽ chân dung khách hàng với "phiên bản digital" giữa làn sóng của cuộc cách mạng công nghệ 4.0

Công nghê thay đổi mang lại nhiều cơ hội kinh doanh, đồng thời cũng phát sinh những thách thức đòi hỏi các doanh nghiệp phải chuyển mình thích ứng và khắc phục.



Ảnh hưởng của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 tác động đến mọi mặt đời sống, làm thay đổi hành vi, thói quen mua sắm của khách hàng. Quy trình bán hàng từ đó thay đổi theo buộc các doanh nghiệp phải chuyển mình để kịp thời cung ứng những giá trị phù hợp với các tiêu chí mà khách hàng thời đại công nghệ 4.0 đặt ra. 

Cuộc cách mạng công nghiệp này cũng đã làm thay đổi cách thức tiếp cận khách hàng và chỉ tụt lại phía sau một quãng thì doanh nghiệp ngay lập tức bị loại khỏi cuộc đua.

Chân dung khách hàng - phiên bản số

Nếu như trước kia, phác họa chân dung khách hàng bằng những tiêu thức về địa lý, giai tầng xã hội, cá tính, sở thích thì trong thời đại công nghệ 4.0, chân dung khách hàng vớit phiên bản digital hoàn toàn khác. Phiên bản này được tạo nên từ các kênh như Facebook, Instagram, Youtube, công cụ thanh toán điện tử. Phiên bản này có thể có hành vi giống ngoài đời thực nhưng đôi khi lại có những hành vi mua sắm hoàn toàn khác. 

Chính vì thế, khi thiết lập những chiến thuật trong chiến dịch truyền thông marketing tích hợp trong thời đại công nghệ 4.0, doanh nghiệp cần thu thập những dữ liệu của phiên bản digital kia để phù hợp với cá nhân họ chăm sóc khi họ đã mua hàng và kéo họ quay trở lại cùng với những khách hàng mới.


Doanh nghiệp vừa và nhỏ có cần chạy đua công nghệ?

Nhiều doanh nghiệp nhỏ cho rằng chỉ những trang thương mại điện tử mới cần thu thập dữ liệu về phiên bản khách hàng digital kia. Thế nhưng, có thể thấy rằng, để có thể nắm trọn quá trình mua hàng của khách hàng thì cả những doanh nghiệp truyền thống hay thương mại điện tử đều cần nắm được data của khách hàng. 

Một trong những lợi thế khi doanh nghiệp nắm được data của khách hàng đó là doanh nghiệp chủ động kiểm soát trạng thái của khách hàng, biết khách hàng đang ở giai đoạn nào của phễu mua hàng để có những cách thức tiếp cận phù hợp theo từng nhóm. 

Và những khó khăn phía trước

Trở ngại lớn nhất đó là việc thu thập chính xác dữ liệu của khách hàng, vẽ chính xác chân dung của khách hàng. Nét vẽ càng trực quan, chính xác thì những trải nghiệm mang lại cho khách hàng càng dễ dàng được xây dựng phù hợp với nhu cầu của họ. 

Khi đã vẽ được chân dung khách hàng, hãy không ngừng tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng trên các kênh digital của doanh nghiệp mình. Chỉ bằng cách hiểu được hành trình trải nghiệm của khách hàng, bạn mới có cơ hội nắm giữ được trái tim của họ giữa cuộc chạy đua công nghệ này.


Vẽ chân dung khách hàng với "phiên bản digital" giữa làn sóng của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 Vẽ chân dung khách hàng với "phiên bản digital" giữa làn sóng của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 Reviewed by Luna Ngo on tháng 2 23, 2018 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Brands

Được tạo bởi Blogger.