Oscar 2018: Bật mí vì sao rating giảm nhưng giá quảng cáo vẫn độn lên "tới trời"?

Giải Oscar - giải thưởng điện ảnh danh giá bậc nhất thế giới luôn là tâm điểm chú ý của giới truyền thông và thu hút lượng lớn khán giả quan tâm. Thế nhưng, cho đến mùa giải năm nay, Oscar 2018, là mùa thứ 4 liên tiếp lượng người xem giảm mạnh, rating chương trình "tuột dốc không phanh".



Thời lượng Oscar 2018 dài kỷ luc, tỷ lệ nghịch với rating

Miễn bàn lí do vì sao lượng người xem giảm. Nhìn những con số thống kê từ các công ty nghiên cứu thị trường, có thể thấy, với thời lượng 3 giờ 50 phút dài lê thê, lễ trao giải Oscar 2018 lượng người xem trực tiếp chỉ khoảng 26,5 triệu, giảm đi 6,4 triệu người so với năm 2017.

Lễ trao giải Oscar lần thứ 90 - Oscar 2018 được xem là đã đưa ra nhiều "chiêu trò" để "câu" người xem nhưng không thành công. Có lẽ, khán giả đã chán ngán với những bài phát biểu có phần rườm rà và rập khuôn trong những sự kiện thường có trong các chương trình "kiểu này".

Bất chấp lượng người xem giảm, mức giá quảng cáo tại Oscar 2018 vẫn tăng mạnh

Theo thống kê của Adweek, các nhãn hàng đã tổng chi hơn 1 tỷ USD để đặt quảng cáo của mình trong giờ phát sóng trực tiếp chương trình Oscar trong suốt 12 năm vừa qua và con số này sẽ tiếp tục lớn theo cấp số cộng.

Cứ 30 giây quảng cáo, hãng truyền thông độc quyền phát sóng trực tiếp Oscar 2018 đã thu về 2,4 triệu USD. Những nhà quảng cáo chi mạnh nhất và bền bỉ nhất trong các lần trao giải Oscar hằng năm phải kể đến Coca-Cola, JC Penney, General Motors, American Express và MasterCard International. Chỉ riêng các thương hiệu này đã mang về doanh thu quảng cáo chiếm 50% tổng doanh thu từ lễ trao giải Oscar suốt 6 năm vừa qua.

Các chuyên gia quảng cáo cho rằng, lí do các hãng dồn ngân sách chi cho quảng cáo trên các chương trình truyền hình trực tiếp sức thu hút với công chúng sẽ lớn hơn là chương trình hoặc sự kiện phát sóng hằng ngày.

Oscar - đại tiệc của những "tay chơi" bậc nhất

Điều thú vị của Oscar 2018, thương hiệu đứng đầu các nhà quảng cáo chi mạnh tay nhất không phải các thương hiệu kể trên, mà lại là một hãng xe Hàn Quốc - Hyundai. Chỉ với 8 quảng cáo 30 giây, Hyundai đã chi tới 20 triệu USD và trở thành hãng xe duy nhất xuất hiện trên màn hình của đại tiệc điện ảnh Oscar 4 năm liên tiếp. 

Với phân khúc khách hàng là nữ giới, Hyundai đã định vị mình là: sang trọng và độc quyền. Đây có thể coi là sự phù hợp đến tuyệt với trong chương trình Oscar. Hơn thế nữa, việc sử dụng các ngôi sao điện ảnh lồng tiếng hay đọc lời bình trong các quảng cáo cũng giúp thu hút đáng kể lượng khách hàng mục tiêu.



Với những gì Hyundai sẵn sàng bỏ ra, họ đã thực sự thu lại trái ngọt. Theo nghiên cứu từ Hyundai, so với 2 năm trước đây, tỷ lệ người Mỹ sẵn sàng mua xe Hyundai đã tăng từ 40% lên tới 60%.

Các thương hiệu khác cũng tận dụng Oscar 2018 để quảng bá thương hiệu theo những cách độc đáo phải kể đến như Diet Coke có kế hoạch ra mắt một quảng cáo mới tại Mỹ là "Diet Coke hunk" hay Lexus tung ra 5 phim ngắn tựa đề "Cuộc sống là tuyệt vời" nhằm tiếp thị nội dung video của riêng mình. Samsung cũng khởi động một chiến dịch tiếp thị mới cho Galaxy trong lễ trao giải Oscar 2018. Cần phải biết Samsung đã chi khoảng 4 tỷ USD so với Apple chi 100 triệu USD quảng cáo iPhone mỗi năm.

Kết luận

Dễ dàng có thể thấy, rating chương trình giảm, mất đi một lượng lớn khán giả truyền hình, rớt đến thấp kỷ lục. Thế nhưng, chính bởi tính hiệu quả từ chương trình, các hãng vẫn chi cực mạnh cho quảng cáo khiến giá quảng cáo vẫn bất chấp tăng đều. Thế nhưng, mức tăng này sẽ đến đâu khi một chương trình đáng mong chờ đang không mang lại nhiều giá trị cho khán giả.

Các hãng tận dụng Oscar 2018 để làm truyền thông marketing, giải thưởng Oscar đáng lẽ cũng phải làm marketing cho chính mình mới phải.
Oscar 2018: Bật mí vì sao rating giảm nhưng giá quảng cáo vẫn độn lên "tới trời"? Oscar 2018: Bật mí vì sao rating giảm nhưng giá quảng cáo vẫn độn lên "tới trời"? Reviewed by Luna Ngo on tháng 3 14, 2018 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Brands

Được tạo bởi Blogger.